Từ Ngày 1/7, Người Dân Bị Mất Sổ Đỏ Cần Làm Gì Để Được Cấp Lại?

Từ Ngày 1/7, Người Dân Bị Mất Sổ Đỏ Cần Làm Gì Để Được Cấp Lại?

Từ Ngày 1/7, Người Dân Bị Mất Sổ Đỏ Cần Làm Gì Để Được Cấp Lại?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới đây ban hành Quyết định 2304/2025 cung cấp thủ tục chi tiết về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất.

 

Trình tự thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất gồm 5 bước kể từ ngày 1/7.

Bước 1 là người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến một trong các địa điểm trên địa bàn cấp tỉnh như trung tâm phục vụ hành chính công hoặc văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2 là cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện. Các đơn vị sẽ kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

Trong trường hợp trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3 là văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra thông tin về giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Trong trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp thì cơ quan này thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tiếp theo, văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiến hành đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày đối với trường hợp mất giấy chứng nhận của tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả.

Sau đó, đơn vị quản lý chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất đối với trường hợp mất giấy chứng nhận của cá nhân, cộng đồng dân cư.

Bước 4 là UBND cấp xã nơi có đất thực hiện niêm yết công khai về việc mất giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở UBND cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất giấy chứng nhận đã cấp.

UBND cấp xã sẽ tiến hành lập biên bản kết thúc niêm yết trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết và gửi đến văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 5 là văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hủy giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp lại giấy chứng nhận cho người được cấp.

Cơ quan này kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính do người sử dụng đất nộp đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu đo đạc lại để xác định lại kích thước các cạnh, diện tích của thửa đất.

Tiến hành trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 4 Nghị định 101/2024 để thể hiện sơ đồ của thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Sau đó đơn vị này gửi phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025 đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp trang bổ sung của giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của pháp luật đất đai trước ngày 1/8/2024 bị mất thì văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin của trang bổ sung trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với các thông tin cập nhật của giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên trang bổ sung.

Theo quy định, thời hạn giải quyết thủ tục không quá 10 ngày làm việc. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 20 ngày làm việc.

Theo dantri

Người viết : nhavietnam